Record 6
13 September 2016
การเรียนในวันนี้เริ่มต้นด้วยการคัดพยัญชนะไทย 44 ตัว เป็นหัวกลมตัวเหลี่ยม
แต่ในการคัดครั้งนี้ อาจารย์ได้มีเทคนิดการคัดที่ถูกต้องมาให้ดูเป็นตัวอย่าง
อาจารย์ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการทำของเล่นวิทยาศาสตร์ และให้ข้อสรุปของ
ของเล่นวิทยาศาสตร์
การเคลื่อนที่แบบหมุนเป็นการเคลื่อนที่ของวัตถุที่หมุนรอบศูนย์กลางมวล
หรือหมุน
อยู่กับที่รอบแกนคงตัว และบางครั้งอาจมีการหมุนไปด้วย
และเลื่อนตำแหน่งไปด้วย
เช่น การหมุนของวงล้อหลากสี การเคลื่อนที่ของลูกข่าง พัดลม
ล้อรถ ลูกฟุตบอล เป็นต้น
ในบทเรียนนี้เราจะเรียนรู้เกี่ยวกับปริมาณต่างๆ ของการเคลื่อนที่แบบหมุนในเบื้องต้น
ความรู้ที่ได้รับ
- ความหลากหลายของเด็กเป็นความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก
- ก่อนจะเกิดความคล่องแคล่วต้องมีการคิดริเริ่มมาก่อน
- การหมุนหลายครั้งจะเกิดพลังงานสะสม ทำให้เกิดพลังงานจล
- การสืบส่องเป็นกระบวนการของการสอนวิทยาศาสตร์
- สาระ คือ เนื้อหาความรู้
* เพิ่มเติม*
เงาคืออะไร? เงา (ภาษาอังกฤษคือ Shadow)
คือ
อาณาเขตหลังวัตถุที่แสงฉายไปกระทบวัตถุนั้น
ไม่สามารถเดินทางไปถึงได้หรือเดินทาง
ไปถึงเพียงบางส่วน แบ่งออกเป็น 2 ชนิด
1. เงามืด คือ เงาในบริเวณที่ไม่มีแสงผ่านไปถึง
ทำให้บริเวณนั้นมืดสนิท
2. เงามัว คือ เงาบริเวณที่มีแสงบางส่วนผ่านไปถึง และทำให้บริเวณนั้นมืดไม่สนิท
ลักษณะการเกิดเงามืดและเงามัว
ขนาดของเงามืดและเงามัวจะขึ้นอยู่กับระยะใกล้ - ไกลของฉาก ถ้าฉากอยู่ใกล้วัตถุเงามืด
2. เงามัว คือ เงาบริเวณที่มีแสงบางส่วนผ่านไปถึง และทำให้บริเวณนั้นมืดไม่สนิท
ลักษณะการเกิดเงามืดและเงามัว
ขนาดของเงามืดและเงามัวจะขึ้นอยู่กับระยะใกล้ - ไกลของฉาก ถ้าฉากอยู่ใกล้วัตถุเงามืด
จะมีขนาดใหญ่ แต่เงามัวจะมีขนาดเล็กลง
ถ้าฉากอยู่ไกลจากวัตถุมากขึ้น
เงามืดจะมีขนาดเล็กลงและเงามัวจะมีขนาดโตขึ้น
ยกเว้นเฉพาะดวงไฟที่มีขนาดโต
เท่ากับวัตถุ
ซึ่งจะให้เงามืดมีขนาดโตเท่ากับขนาดของวัตถุเสมอ
เนื้อหาการเรียนการสอน
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
มาตรฐาน ว 1.1 เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต
ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง
และหน้าที่ของระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
มาตรฐาน ว 1.2 เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ
การใช้เทคโนโลยีชีวภาพที่มี
ผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสาร สิ่งที่เรียนรู้
และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
มาตรฐาน ว 2.1 เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต
ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่าง
ๆ ในระบบนิเวศมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 2.2 เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ
การใช้ทรัพยากรธรรมชาติ
ในระดับท้องถิ่น ประเทศ
และโลกนำความรู้ไปใช้ในในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ
และสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
มาตรฐาน ว 3.1 เข้าใจสมบัติของสาร ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้าง
และแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค
มีกระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 3.2 เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสถานะของสาร
การเกิดสารละลาย การเกิดปฏิกิริยา
มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้
และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
มาตรฐาน ว 4.1 เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วง
และแรงนิวเคลียร์
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม
มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ
ของวัตถุในธรรมชาติมีกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 5 พลังงาน
มาตรฐาน ว 5.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต
การเปลี่ยนรูปพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม
มีกระบวน
การสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
มาตรฐาน ว 6.1 เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก
ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ
และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้
และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
มาตรฐาน ว 7.1 เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ
กาแล็กซีและเอกภพการปฏิสัมพันธ์
ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก
มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้
และจิตวิทยาศาสตร์ การสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
มาตรฐาน ว 7.2 เข้าใจความสำคัญของเทคโนโลยีอวกาศที่นำมาใช้ในการสำรวจอวกาศ
และทรัพยากรธรรมชาติ
ด้านการเกษตรและการสื่อสาร มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมีคุณธรรมต่อชีวิต
และสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มาตรฐาน ว 8.1 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะ
หาความรู้
การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน
สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ
เข้าใจว่า
วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
วีดีโอ
2. ภาพหมุน เป็นลักษณะเหมือนภาพเดียว ถ้าเราหมุนไม้ก็จะเห็นได้ว่านกอยู่บนต้นไม้
3. รูปเปลี่ยนสี เป็นรูปภาพที่เราใช้กระดาษแก้วสีต่างมาประดิษฐ์
และนำกระดาษแก้วแต่ละสีมารวมกัน จะทำให้เกิดสีใหม่
ทักษะ
- ทักษะด้านการเขียน
- ทักษะด้านการใช้ความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะด้านการคิดวิเคราะห์
- ทักษะด้านการสังเกต
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การวาดภาพออกแบบสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้
- การคัดลายมือช่วยให้พัฒนาลายมือของตนเองให้ดีขึ้น
- การประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์สามารถนำไปใช้ในอนาคตและบูรณาการในรายวิชาอื่นได้
เทคนิคการสอนของอาจารย์
- การยกตัวอย่างให้เห็นสื่อของจริง
- การบรรยายอย่างละเอียด
- การให้เหตุผล
- การใช้คำถาม
การประเมิน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมเนื้อหาและสื่อการสอนมาได้ครบถ้วนและตรงต่อเวลา
ประเมินตนเอง : ตรงต่อเวลา ให้ความสำคัญต่อการเรียน
ประเมินเพื่อน : ให้ความสนใจและตั้งใจทำกิจกรรรม
คำศัพท์
- Rotation = การหมุน
- Shadow = เงา
- Organism = สิ่งมีชีวิต
- The card substances = สมบัตรสาร
- Energy = พลังงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น