วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2559

Record 4
30 August  2016

 เมื่อเข้ามาถึงห้องเรียนแล้ว อาจารย์ก็ได้แจก Course Syllabus ให้ 
พร้อมกับแจกชุดคัดพยัญชนะไทยตามรอยประ 44 ตัวเพื่อที่จะให้นักศึกษาได้คัด
เมื่อคัดเสร็จแล้วอาจารย์ได้พูดถึงเรื่องของ คุณธรรม จริยธรรม และการเข้าเรียน
ให้ตรงต่อเวลา ถ้าหากเข้าเรียนเกิน 8:45 น. ถือว่ามาสายทันที

เนื้อหาการเรียนการสอน / รูปแบบการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย

คุณลักษณะตามวัย
      คุณลักษณะตามวัยเป็นความสามารถตามวัยหรือพัฒนาการตามธรรมชาตืเมื่อเด็ก
มีอายุถึงวัยนั้นๆ ผู้สอนจำเป็นต้องทำความเข้าใจคุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3 - 5 ปี
เพื่อนำไปพิจารณาจัดประสบการณ์ให้เด็กแต่ละวัยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ขณะเดียวกัน
ก็ต้องสังเกตเด็กแต่ละคนซึ่งมีความแตกต่างระหว่างบุคคล เพื่อนำข้อมูลไปช่วยในการพัฒนา
เด็กให้เต็มตามความสามารถและศักยภาพ พัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงอายุอาจเร็ว
หรือช้ากว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้และการพัฒนาจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ถ้าสังเกตพบว่าเด็ก
ไม่มีความก้าวหน้าอย่างชัดเจน ต้องพาเด็กไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือแพทย์เพื่อช่วยเหลือ
และเเก้ไข

เด็กอายุ 3 ปี 
 พัฒนาการด้านร่างกาย
 - กระโดดขึ้นลงอยู่กับที่ได้
 - รับลูกบอลด้วยมือและลำตัว
 - เดินขึ้นบันไดสลับเท้าได้
 - เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
 - ใช้กรรไกรมือเดียวได้
 พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
 - แสดงอารมณ์ตามความรู้สึก
 - ชอบจะทำให้ผู้ใหญ่พอใจและรับคำชม
 - กลัวการพลัดพรากจากผู้เลี้ยงดูใกล้ชิดน้อยลง
 พัฒนาการด้านสังคม
 - รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง
 - ชอบเล่นเเบบคู่ขนาน
 - เล่นสมมติได้
 - รู้จักการรอคอย
 พัฒนาการด้านสติปัญญา
 - สำรวจสิ่งต่างๆที่เหมือนกันและต่างกันได้
 - บอกชื่อของตนเองได้
 - ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา
 - สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องประโยคสั้นๆได้
 - สนใจนิทานและเรื่องราวต่างๆ
 - ร้องเพลง ท่องคำกลอน คำคล้องจองง่ายๆและแสดงเลียนเเบบท่าทางได้
 - รู้จักใช้คำถาม อะไร
 - สร้างผลงานตามความคิดของตนเองอย่างง่ายๆได้
 - อยากรู้อยากเห็นทุกอย่างรอบตัว

เด็กอายุ 4 ปี
 พัฒนาการด้านร่างกาย
 - กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้
 - รับลูกบอลได้ด้วยมือทั้งสองข้าง
 - เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้
 - เขียนรูปสี่เหลี่ยมตามแบบได้
 - ตัดกระดาษตามแนวเส้นตรงได้
 - กระฉับกระเฉงไม่อยู่เฉย
 พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
 - แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมบางสถานการณ์
 - เริ่มรู้จักชื่นชมความสามารถเเละผลงานตนเองและของผู้อื่น
 - ชอบท้าทายผู้ใหญ่
 - ต้องการให้มีคนฟังคนสนใจ
 พัฒนาการด้านสังคม
 - เล่นร่วมกับคนอื่นได้
 - รอคอยตามลำดับก่อนหลัง
 - แบ่งของให้คนอื่น
 - เก็บของเล่นเข้าที่ได้
 พัฒนาการด้านสติปัญญา
 - จำแนกสิ่งต่างๆด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้
 - บอกชื่อและนามสกุลของตนเองได้
 - พยายามแก้ไขด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ
 - สนทนาโต้ตอบเล่าเรื่องเป็นประโยคต่อเนื่องได้
 - สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น
 - รู้จักใช้คำถามว่าทำไม

เด็กอายุ 5 ปี
 พัฒนาการด้านร่างกาย
 - กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องได้
 - รับลูกบอลที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้ด้วยมือทั้งสอง
 - เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้อย่างคล่องแคล่ว
 - เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
 - ตัดกระดาษตามแนวเส้นโค้งที่กำหนด
 - ใช้กล้ามเนื้อเล็กได้ดี
 - ยืดตัว คล่องเเคล่ว
 พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
 - แสดงอารมณ์ได้สอดคล้องกับสถานการณ์ได้เหมาะสม
 - ชื่นชมความสามารถและผลงานตนเองและของผู้อื่น
 - ยึดตนเองเป็นศูนย์กลางน้อยลง
 พัฒนาการด้านสังคม
 - ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง
 - เล่นและทำงานโดยมีจุดมุ่งหมายร่วมกับผู้อื่นได้
 - พบผู้ใหญ่รู้จักไหว้ ทำความเคารพ
 - รู้จักขอบคุณเมื่อรับของจากผู้ใหญ่
 - รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
 พัฒนาการด้านสติปัญญา
 - บอกความแตกต่างของกลิ่น สี เสียง รส รูปร่าง จำแนกและจัดหมวดหมู่สิ่งของ
         ได้สิ่งต่างๆด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้
      - บอกชื่อและนามสกุลและอายุของตนเองได้
      - พยายามหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง
      - โต้ตอบเล่าเป็นเรื่องเป็นราวได้
      - สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้นและแปลกใหม่
      - รู้จักใช้คำถามว่าทำไม อย่างไร
      - เริ่มเข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรม


ต่อมาอาจารย์ให้จับกลุ่ม 4-5 คน แล้วให้นั่งตามกลุ่มของตัวเอง 
จากนั้นอาจารย์ได้แจกกระดาษสีฟ้าขนาด A4 ให้กลุ่มละ 1 แผ่น และคลิปหนีบกระดาษ 1 อัน


แล้วอาจารย์ก็ให้ทำกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในหัวข้อเรื่อง "อากาศ"
โดยให้แต่ละกลุ่มระดมความคิดว่าจะทำสื่อการสอนอะไรให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องอากาศ


กลุ่มของฉันทำสื่อการเกี่ยวกับ สภาพภูมิอากาศทั้ง 4 ฤดู ร้อน หนาว ฝน แล้ง 
นำเสนอโดยบอกสิ่งตรงข้ามและเปรียบเทียบกัน  


 ทักษะ
     - ทักษะด้านการฟัง
     - ทักษะด้านการคิด
     - ทักษะด้านการออกแบบ
     - ทักษะด้านการนำเสนอ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
     - สามารถนำความรู้เรื่อง คุณลักษณะตามวัยเด็กปฐมวัย ไปพัฒนา การเรียนรู้ของเด็กได้
     - สามารถนำสื่อการสอนเรื่อง "อากาศ" ไปเป็นแบบอย่างในการสอนได้

เทคนิคการสอนของอาจารย์
     - อาจารย์สอนโดยนำคุณธรรม จริยธรรมมาสอดแทรกในการสอน
     - อาจารย์สอนโดยการพูดและอธิบายอย่างละเอียด

การประเมิน
     ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตรงต่อเวลา และอธิบายการสอนอย่างละเอียด
     ประเมินตนเอง   : ตั้งใจทำกิจกรรม ให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆ
     ประเมินเพื่อน     : เพื่อนๆให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี และตั้งใจทำกิจกรรม


คำศัพท์ 

  • Weather         = สภาพภูมิอากาศ
  • Air                  = อากาศ
  • Paper             = กระดาษ
  • Paperclip        = คลิปหนีบกระดาษ
  • Sensori Motor = ประสาทสัมผัสของการเคลื่อนไหว




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น