สรุปวิจัย
เรื่อง : ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
โดย : สำรวย สุขชัย
ความมุ่งหมายของการวิจัย
1. เพื่อศึกษาระดับพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
โดยรวมและจำแนก
รายทักษะก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
โดยรวมและจำแนก
รายทักษะก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
3. เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยจำแนก
รายทักษะ
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชาย - หญิง
อายุระหว่าง 5 - 6 ปี
ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2553
โรงเรียนวัดยางสุทธาราม
แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย สังกัดสำนักการศึกษา
กรุงเทพมหานคร
เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 1 ห้องเรียน
ในระหว่างการทดลองผู้ปกครองพาเด็กปฐมวัยในกลุ่มทดลองลากลับภูมิลำเนา 3 คน
กลุ่มตัวอย่างเด็กปฐมวัยในการทดลองครั้งนี้
จึงมีเพียง 27 คน
ตัวแปรที่ศึกษา
1. ตัวแปรอิสระ
ได้แก่ การจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สำหรับเด็กปฐมวัย
2. ตัวแปรตาม
ได้แก่ ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 3 ทักษะ
ประกอบด้วย
2.1 ทักษะการจำแนกประเภท
2.2 ทักษะการสื่อความหมาย
2.3 ทักษะการลงความเห็น
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
2. แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
สรุปผลวิจัย
ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
หลังได้รับการจัดการเรียนรู้
ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
0.1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น