วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2559

Record 2
16 August  2016

เมื่อมาถึงห้องเรียนแล้ว อาจารย์ได้แจกกระดาษ A4 ให้คนละ 1 แผ่น แล้วให้นักศึกษาทำ
Mind Mapping เกี่ยวกับเรื่อง "การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย"
โดยแบ่งหัวข้อรองออกเป็น 3 หัวข้อดังนี้
1. การจัดประสบการณ์
2. วิทยาศาสตร์
3. เด็กปฐมวัย



ความรู้ที่ได้รับ


* กระบวนการ 
- การทดลอง   > ต้องเกิดปัญหาก่อนถึงจะทดลองได้
                      > ตั้งสมมติฐาน
                      > ลงมือปฏิบัติ
                      > สังเกต
                      > เก็บรวบรวมข้อมูล
                      > สรุป
* สาระสำคัญมี 4 หัวข้อ (อยู่ในหลักสูตร)
                 > ตัวเด็ก       
                 > ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
                 > สถานที่
                 > สิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก
* วิทยาศาสตร์ 
   หมายถึง  > ทักษะที่อาศัยกระบวนการสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว
                 > ทักษะกระบวนการที่ศึกษาสิ่งต่างๆในรอบตัว โดยใช้เหตุและผล
                    ต้องอาศัยการสังเกต การทดลอง เพื่อค้นหาความจริงเกี่ยวกับ
                    สิ่งต่างๆรอบตัว
* แนวคิดพื้นฐาน
                  > ความสมดุล ถ้าไม่สมดุลจะเกิดปัญหา
                  > การเปลี่ยนแปลง ทุกอย่างในโลกย่อมมีการเปลี่ยนแปลง
                  > ความแตกต่าง สิ่งต่างๆย่อมมีความแตกต่าง
                  > การปรับตัว
                  > การพึ่งพาอาศัยกัน
* เจตคติทางวิทยาศาสตร์
                 > การสังเกต (อยากรู้อยากเห็น)
                 > การเพียรพยายาม
                 > มีความซื่อสัตย์ ต้องมีเหตุผล เมื่อมีเหตุผลแล้วต้องมีความใจกว้างยอมรับ
                    ละเอียด รอบคอบ

* ความสำคัญ   > ช่วยเสริมสร้างประสบการณ์
* ประโยชน์      > ช่วยสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง
           > ช่วยพัฒนาความคิดพื้นฐาน

* ทักษะคณิตศาสตร์ที่นำมาใช้ในทักษะวิทยาศาสตร์ (เครื่องมือทางคณิตศาสตร์)
           - ทักษะทางภาษา
           - ทักษะการลงความเห็น
           - ทักษะสื่อความหมาย
           - ทักษะในการแยก จำแนก แยกแยะ
           - ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่กับเวลา
* เด็กปฐมวัย
           - พัฒนาการเหมือนขั้นบันไดของเด็ก
           - พัฒนาการคือความสามารถของเด็ก ว่าเด็กแต่ละวัยสามารถทำอะไรได้บ้าง
           - การเล่น คือ วิธีการเรียนรู้ของเด็ก โดยเด็กจะเล่นตามอิสระ ตามจินตนาการของเด็ก
           - การพัฒนาของเด็กมีพื้นฐานมาจากสมองของเด็ก

ทักษะ
      - ทักษะด้านการฟัง
      - ทักษะด้านการคิดวิเคราะห์
      - ทักษะด้านการเขียน
      - ทักษะด้านการประยุกต์ใช้

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
      - สามรถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการเรียนการสอนให้ตรงกับพัฒนาการทางสมองของเด็กได้
      
เทคนิคการสอนของอาจารย์
      - อาจารย์สอนโดยใช้คำถามกับนักศึกษาพร้อมให้นักศึกษาตอบให้ตรงกับคำถาม
      - สอนโดยการบรรยายเข้าใจง่าย

การประเมิน
     ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมเนื้อหาการสอนมาครบถ้วน ตรงต่อเวลา
     ประเมินตนเอง   : ตรงต่อเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
     ประเมินเพื่อน     : ตั้งใจเรียน ให้ความสัมพันธ์กับอาจารย์และเพื่อนๆ



คำศัพท์
  • The experience  = การจัดประสบการณ์
  • Science              = วิทยาศาสตร์
  • Early childhood  = เด็กปฐมวัย
  • Learning            = การเรียนรู้
  • Playing              = การเล่น




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น