วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Record 12
25 October 2016

       ก่อนที่จะเริ่มต้นการเรียนการสอน อาจารย์ได้พูดคุยกับนักศึกษาเกี่ยวกับเรื่องการแต่งกาย
จากนั้นก็เริ่มเข้าสู่ของเนื้อหาการเรียนการสอน อาจารย์ได้ทบทวนความรู้เดิมจาการเรียน
ที่ผ่านมาและตรวจงานการทำ Mind Mapping เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา เริ่มต้นด้วยหน่วย........

หน่วยที่ 1 หน่วยต้นไม้



หน่วยที่ 2 หน่วยผผลไม้



หน่วยที่ 3 หน่วยปลา



หน่วยที่ 4 หน่วยยานพาหนะ



หน่วยที่ 5 หน่วยไข่



หน่วยที่ 6 หน่วยอากาศรอบตัวฉัน



หน่วยที่ 7 หน่วยดอกไม้


* เพิ่มเติม *
  • ส่วนประกอบของแต่ละหน่วยต้องอธิบายด้วยว่าแต่ละส่วนมีหน้าที่อะไร
  • การเขียนหนังสือ ไม่ควรเขียนตัวอักษรวัยรุ่น ควรเขียนตัวหนังสือที่มีหัวและอ่านออกง่าย
  • หน่วยไข่ มีข้อบกพร่องและต้องปรับปรุงในเรื่องของตัวหนังสือและเส้น Mind Mapping
ต่อมา อาจารย์ทบทวนมาตราฐานการเรียนรู้เด็กปฐมวัยและอธิบายเพิ่มเติมให้สอดคล้อง
กับหน่วยของแตะกลุ่ม


สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่  1  สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต

มาตรฐาน ว  1.1  เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง 
และหน้าที่ของระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้  
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
มาตรฐาน ว  1.2  เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ การใช้เทคโนโลยีชีวภาพที่มี
ผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ 
สื่อสาร สิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ 2   ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม

มาตรฐาน ว 2.1 เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต   
ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในระบบนิเวศมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

มาตรฐาน ว 2.2  เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติ
ในระดับท้องถิ่น ประเทศ และโลกนำความรู้ไปใช้ในในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ
และสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

สาระที่ 3  สารและสมบัติของสาร

มาตรฐาน ว 3.1  เข้าใจสมบัติของสาร ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้าง
และแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค  มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์

มาตรฐาน ว 3.2  เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสถานะของสาร   
การเกิดสารละลาย   การเกิดปฏิกิริยา มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ 
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

สาระที่ 4  แรงและการเคลื่อนที่

มาตรฐาน ว 4.1 เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วง และแรงนิวเคลียร์  
มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม  

มาตรฐาน ว 4.2  เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของวัตถุในธรรมชาติมีกระบวนการ           

สืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์   สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

สาระที่ 5  พลังงาน

มาตรฐาน ว 5.1  เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูปพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน  ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม   
มีกระบวน การสืบเสาะหาความรู้  สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และ นำความรู้ไปใช้ประโยชน์

สาระที่ 6  กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก

มาตรฐาน ว 6.1  เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ   ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก 
ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ 
และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้
และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

สาระที่ 7  ดาราศาสตร์และอวกาศ

มาตรฐาน ว 7.1  เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ กาแล็กซีและเอกภพการปฏิสัมพันธ์
ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้
และจิตวิทยาศาสตร์  การสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

มาตรฐาน ว 7.2  เข้าใจความสำคัญของเทคโนโลยีอวกาศที่นำมาใช้ในการสำรวจอวกาศ
และทรัพยากรธรรมชาติ ด้านการเกษตรและการสื่อสาร  มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมีคุณธรรมต่อชีวิต
และสิ่งแวดล้อม

สาระที่ 8  ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

มาตรฐาน ว 8.1  ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะ
หาความรู้ การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน 
สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ 
เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม  มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน

* ภาระงาน *
  • ให้นักศึกษาเขียนแผนของแต่ละกลุ่มลงในกระดาษ A4 ของแต่ละคน 1 แผ่น (งานเดี่ยว)
  • ให้นักศึกษาเขียนแผนการสอนมาว่า ในหน่วยของตนเองให้แบ่งการสอนแต่ละวัน         
           และในแต่วันจะสอนอะไร พร้อมบอกว่าได้มาตราฐานข้อใด
ทักษะ
      - ทักษะด้านการฟัง
      - ทักษะด้านการคิด
      - ทักษะด้านการเชื่อมโยงและสอดคล้อง
      - ทักษะด้านการเขียน

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
      การเรียนการสอนในวันนี้ สามารถนำความรู้ที่ได้รับในเรื่องของการเขียน Mind Mapping 
และมาตราฐานการเรียนรู้เด็กปฐมวัยไปใช้จัดกิจกรรม จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็กปฐมวัยได้
และยังสามารถนำไปบูรณาการในรายวิชาอื่นได้อีกด้วย

เทคนิคการสอนของอาจารย์
      - สอนโดยการบรรยาย
      - สอดโดยการให้ข้อคิดต่างๆ

การประเมิน
      - ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนโดยการใช้คุณธรรมจริยธรรมมาสอดแทรกให้เข้ากับเนื้อหา
                                    การเรียนการสอน
      - ประเมินตนเอง   : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟัง
      - ประเมินเพื่อน     : เพื่อนๆตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย


    
คำศัพท์
  • The dress     = การแต่งกาย
  • Writing        = การเขียน
  • The unit       = หน่วยการเรียนรู้
  • Ingredient    = ส่วนประกอบ
  • Review       = ทบทวน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น