วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Record 10
11 October 2016

เมื่อมาถึงห้องเรียนกันครบทุกคนแล้ว อาจารย์ได้แจกกระดาษ A4 ให้คนละ 1 แผ่น
พร้อมกับให้เขียนขั้นตอนวิธีการประดิษฐ์ของเล่นของตนเอง 
จากนั้นให้นำไปติดที่กระดานหน้าห้องเรียน




* การนำผลงานไปติดที่หน้าห้องเรียนเรียกว่า " เครื่องมือในการนำเสนอเทคโนโลยี "

ต่อมา อาจารย์ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 8 คน แล้วให้แต่ละกลุ่มระดมความคิดกันว่าจะเลือกผลงาน
ของเพื่อนคนไหนมากลุ่ม 1 ชิ้น แล้วให้มาเขียนดัดแปลงเพิ่มเติม โดยใช้คำที่เข้าใจง่าย
เพื่อนำไปจัดกิจกรรมกับเด็ก และการทำกิจกรรมกับเด็กต้องอัดวีดีโอขั้นตอนการทำของเล่น
ลงไปใน Youtube ด้วย
กลุ่มของดิฉันระดมความคิดกันว่าจะเลือกจัดกิจกรรมของ นางสาววรัญญา ศรีดาวฤกษ์
กิจกรรมที่จะจัดคือ คานดีดไม้ไอติม


จากนั้นอาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มวางแผนก่อนว่าจะจัดกิจกรรมแบบไหน จะเริ่มต้นอย่างไร
และแบ่งหน้าที่ให้แต่ละคน กลุ่มของเราจะนเสนอกิจกรรมโดยการเปิด Youtube ให้ดู 
แต่ถ้าโรงเรียนนั้นไม่สามารถเปิดได้ เราจะนำเสนอกิจกรรมโดย แผ่นชาทแทน
ขั้นตอนของการสอน คือ
1. ให้เด็กสังเกตอุปกรณ์ก่อน ว่ามีอะไรบ้างและมีจำนวนเท่าไหร่
2. อธิบายขั้นตอนวิธีการทำ แล้วให้เด็กลงมือปฏิบัติตามขั้นตอน
3. ให้เด็กได้เล่นของเล่นที่ประดิษฐ์ 
4. สรุปผลการทำกิจกรรม


คานดีดไม้ไอติม


รถพลังงานลม


เครื่องเป่าลม


ขวดน้ำนักขนของ


ทักษะ
     - ทักษะด้านการออกแบบ
     - ทักษะการใช้เทคโนโลยี
     - ทักษะการนำเสนอ
     - ทักษะการฟัง
     - ทักษะการคิด
     - ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
      - การประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ทำให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง
      - สามารถนำกิจกรรมไปบูรณาการ STEM&STEAM ได้

เทคนิคการสอนของอาจารย์
      - สอนโดยการให้คำแนะนำและคำปรึกษา
      - สอนโดยการบรรยาย

การประเมิน
      - ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตรงต่อเวลา ให้คำปรึกษาตลอด
      - ประเมินตนเอง   : เข้าเรียนตรงต่อเวลา ให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆ
      - ประเมินเพื่อน     : เพื่อนตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือกันในกลุ่มดี

คำศัพท์
  •     Present  =  นำเสนอ 
  •     Tool        =  เครื่องมือ
  •     Brainstorm = ระดมความคิด
  •     Toy        =  ของเล่น
  •     Plan      =  วางแผน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น