Record 10
11 October 2016
เมื่อมาถึงห้องเรียนกันครบทุกคนแล้ว อาจารย์ได้แจกกระดาษ A4 ให้คนละ 1 แผ่น
พร้อมกับให้เขียนขั้นตอนวิธีการประดิษฐ์ของเล่นของตนเอง
จากนั้นให้นำไปติดที่กระดานหน้าห้องเรียน
* การนำผลงานไปติดที่หน้าห้องเรียนเรียกว่า " เครื่องมือในการนำเสนอเทคโนโลยี "
ต่อมา อาจารย์ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 8 คน แล้วให้แต่ละกลุ่มระดมความคิดกันว่าจะเลือกผลงาน
ของเพื่อนคนไหนมากลุ่ม 1 ชิ้น แล้วให้มาเขียนดัดแปลงเพิ่มเติม โดยใช้คำที่เข้าใจง่าย
เพื่อนำไปจัดกิจกรรมกับเด็ก และการทำกิจกรรมกับเด็กต้องอัดวีดีโอขั้นตอนการทำของเล่น
ลงไปใน Youtube ด้วย
กลุ่มของดิฉันระดมความคิดกันว่าจะเลือกจัดกิจกรรมของ นางสาววรัญญา ศรีดาวฤกษ์
กิจกรรมที่จะจัดคือ คานดีดไม้ไอติม
จากนั้นอาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มวางแผนก่อนว่าจะจัดกิจกรรมแบบไหน จะเริ่มต้นอย่างไร
และแบ่งหน้าที่ให้แต่ละคน กลุ่มของเราจะนเสนอกิจกรรมโดยการเปิด Youtube ให้ดู
แต่ถ้าโรงเรียนนั้นไม่สามารถเปิดได้ เราจะนำเสนอกิจกรรมโดย แผ่นชาทแทน
ขั้นตอนของการสอน คือ
1. ให้เด็กสังเกตอุปกรณ์ก่อน ว่ามีอะไรบ้างและมีจำนวนเท่าไหร่
2. อธิบายขั้นตอนวิธีการทำ แล้วให้เด็กลงมือปฏิบัติตามขั้นตอน
3. ให้เด็กได้เล่นของเล่นที่ประดิษฐ์
4. สรุปผลการทำกิจกรรม
คานดีดไม้ไอติม
รถพลังงานลม
เครื่องเป่าลม
ขวดน้ำนักขนของ
ทักษะ
- ทักษะด้านการออกแบบ
- ทักษะการใช้เทคโนโลยี
- ทักษะการนำเสนอ
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการคิด
- ทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ทำให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง
- สามารถนำกิจกรรมไปบูรณาการ STEM&STEAM ได้
เทคนิคการสอนของอาจารย์
- สอนโดยการให้คำแนะนำและคำปรึกษา
- สอนโดยการบรรยาย
การประเมิน
- ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตรงต่อเวลา ให้คำปรึกษาตลอด
- ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา ให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆ
- ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือกันในกลุ่มดี
คำศัพท์
- Present = นำเสนอ
- Tool = เครื่องมือ
- Brainstorm = ระดมความคิด
- Toy = ของเล่น
- Plan = วางแผน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น