วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2559

Record 11
18 October 2016

เมื่อถึงห้องเรียน อาจารย์เริ่มต้นการเรียนการสอนโดยการทบทวนความรู้เดิม
ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เรื่อง STEM 

เนื้อหาการเรียนการสอน
(ความรู้เพิ่มเติม)
* การเรียนรู้ เกิดจากการลงมือกระทำและมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
* สมอง เป็นหัวใจสำคัญ เป็นนายงานในการสั่งงาน
   
      การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ หมายถึง กระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
ตามความสนใจ ความสามารถ โดยเชื่อมโยงเนื้อหาสาระของศาสตร์ต่างๆที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
ให้ผู้เรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม สามารถนำความรู้ ทักษะ และเจตคติไปสร้างงาน แก้ปัญหา
และใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วยตนเอง

ข้อควรคำนึงในการประดิษฐ์ของเล่น
   - การทำงาน ควรทำงานให้มีความละเอียดลออ ให้มีความคงทน
   - การตกแต่งชิ้นงานของเล่น ทำให้เสียโอกาสในการทำงาน ความสวยงามต้องไม่ลดทอน
     สิ่งที่เราตั้งใจทำ
   - การทำงานบ่อยๆของเด็ก เกิดการต่อยอดที่หลากหลายและเกิดความคล่องแคล่วในการทำงาน

การสอนแบบบูรณาการ (เด็กได้รับอะไร?)
   - เด็กได้เรียนรู้ในการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของหลายๆวิชาของหน่วยหนึ่ง
     
          หน่วยการสอนของเด็ก  - เรื่องที่เกี่ยวกับเด็ก
                                               - เรื่องที่มีผลกระทบกับเด็ก
                                               - เรื่องที่เด็กสนใจ

   - การออกแบบ การจัดกิจกรรม ควรจัดให้เหมาะสมกับพัฒนาการให้สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้

                        วิธีการเรียนรู้  - การลงมือกระทำกับวัตถุ
                                              - ประสาทสัมผัสทั้ง 5
                                              - เลือกและตัดสินใจด้วยตนเอง
                                              - มีอิสระ / ได้รับกำลังใจจากผู้อื่น    

มาตราฐานการเรียนรู้เด็กปฐมวัย
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
สาระที่4 แรงและการเคลื่อนที่
สาระที่ 5 พลังงาน
สาระที่ 6 กระบวนการการเปลี่ยนแปลงของโลก
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี



ต่อมาเป็นการทำกิจกรรม อาจารย์ให้จับกลุ่มละ 5 คน จากนั้นให้คิดหน่วยการสอนที่สอดคล้อง
กับวิทยาศาสตร์ และได้แจกกระดาษให้กลุ่มละ 1 แผ่น เพื่อที่จะทำ Mind Mapping

หน่วยไข่


หน่วยยานพาหนะ 


หน่วยต้นไม้ 


หน่วยผลไม้


หน่วยปลา


หน่วยดอกไม้


หน่วยอากาศรอบตัวฉัน




ทักษะ
     - ทักษะด้านการฟัง
     - ทักษะด้านการเขียน (Mind Mapping)
     - ทักษะด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่น
     - ทักษะด้านการคิด

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
     - สามารถนำการการเขียน Mind Mapping ไปใช้เขียนในการเรียนการสอนให้ถูกต้องถูกวิธี
     - สามารถนำหน่วยการสอนไปบูรณาการให้หลากหลายวิธีได้

เทคนิคการสอนของอาจารย์
     - การบรรยาย
     - การให้ข้อเสนอแนะ
    
การประเมิน
     - ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ให้คำแนะนำตลอดการสอน
     - ประเมินตนเอง   : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
     - ประเมินเพื่อน    : เพื่อนตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

คำศัพท์
  • Exhaustively = ละเอียดลออ
  • Integration    = การบูรราการ
  • Sense           = ประสาทสัมผัส
  • Encouragement = กำลังใจ
  • Teaching unit    = หน่วยการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น