Record 15
15 November 2016
วันนี้อาจารย์ให้ทำการสอนของแต่ละวัน โดยมีอาจารย์เป็นผู้ให้ข้อเสนอแนะ
วันจันทร์ : หน่วยผลไม้
ขั้นนำ
- เตรียมเด็กให้พร้อม
- ร้องเพลงผลไม้
- ถามเด็กว่า
ในเพลงมีผลไม้อะไรบ้าง
- บันทึกผล
- ถามประสบการณ์เดิมเด็ก
ขั้นสอน
- ครูให้เด็กๆนำผลไม้มาจากบ้าน
- เอาผลไม้ใส่ตะกร้าแล้วถามเด็กๆว่ามีผลไม้อะไรบ้างที่อยู่ในตะกร้า
ยกผลไม้ที่เป็นผลรวมขึ้นมาแล้วบอกเด็กๆว่านี่คือ
องุ่น เพราะมีหลายๆลูกอยู่ในช่อเดียวกัน
เรียกว่า ผลรวม ผลไม้ที่เหลือในตะกร้าไม่ใช่ผลรวม แต่จะเป็น
ผลเดี่ยว
ลองมานับดูสิว่า ผลรวม กับ ผลเดี่ยว
ผลไหนมีจำนวนมากกว่ากัน
ขั้นสรุป
- เด็กๆรู้จักผลไม้อะไรบ้างที่เรียนไปในวันนี้
- ผลเดี่ยว
เป็นอย่างไร
- ผลรวม
เป็นอย่างไร
วันอังคาร : หน่วยไข่
ขั้นนำ
- คุณครูแจกจิ๊กซอว์ให้เด็กๆ โดยให้เด็กๆหลับตา แล้วคุณครูก็เดินแจกจิ๊กซอว์ให้เด็กๆ
ขั้นสอน
- ให้เด็กๆ
ดูลักษณะของไข่ไก่ สี ขนาด รูปทรง ส่วนประกอบ กลิ่น
และบันทึกลงในตารางวิเคราะห์
- ให้เด็กๆ
ดูลักษณะของไข่เป็ด สี ขนาด รูปทรง ส่วนประกอบ กลิ่น
และบันทึกลงในตารางวิเคราะห์
ขั้นสรุป
- คุณครูและเด็กช่วยกันสรุปลักษณะของไข่ไก่และไข่เป็ด และบันทึกลงไดอะแกรม
วันพุธ : หน่วยต้นไม้
ขั้นนำ
- คุณครูและเด็ก่านคำคล้องจอง
- คุณครูถามเด็กว่า "จากคำคล้องจอง เด็กๆมีการดูแลให้ต้นไม้เจริญเติบโตอย่างไร"
และบันทึกลงใน Mind Mapping
- คุณครูถามเด็กว่า "เด็กๆคิดว่ามีวิธีการดูแลต้นไม้ให้เจริญเติบโตอย่างไรอีกบ้าง ที่นอกเหนือจากนี้"
แล้วบันทึกลงใน Mind Mapping จากนั้นทบทวน Mind Mapping
ขั้นสอน
- คุณครูแนะนำอุปกรณ์ให้เด็กๆรู้จัก
- คุณครูสาธิตวิธีการทำกิจกรรมให้เด็กดูเป็นตัวอย่างก่อน 1 รอบ
- ทบทวนวิธีการปลูกถั่วงอก
- คุณครูแจกอุปกรณ์ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติ
ขั้นสรุป
- คุณครูและเด็กๆสรุปวิธีการปลูกและวิธีการดูแลรักษาต้นถั่วงอก
วันพฤหัสบดี : หน่วยปลา
ขั้นนำ
- คุณครูแนะนำวัตถุดิบ / อุปกรณ์ / วิธีการทำปลาชุปแป้งทอด พร้อมกับให้เด็กๆอ่านตามไปด้วย
ขั้นสอน
- คุณครูสาธิตวิธีการทำปลาชุปแป้งทอดให้เด็กๆดูเป็นตัวอย่าง
- คุณครูให้เด็กๆลงมือปฏิบัติทำกิจกรรมได้
ขั้นสรุป
- คุณครูและเด็กๆร่วมกันสรุปขั้นตอนและวิธีการทำปลาชุปแป้งทอด
ทักษะ
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการสอน
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ทักษะการสังเกต
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การเรียนการสอนในวันนี้ สามารถนำวิธีการสอน เทคนิคการสอนในแต่ละหน่วยไปใช้เป็นแบบอย่าง
หรือเป็นตัวอย่างในการสอนที่แท้จริงในอนาคตและในรายวิชาอื่นได้
เทคนิคการสอนของอาจารย์
- สอนโดยให้เทคนิคในการสอนทำกิจกรรม
- สอนโดยบรรยาย
การประเมิน
- ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เตรียมอุปกรณ์ เนื้อหาการสอนมาครบถ้วน
- ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำงานร่วมกับเพื่อน
- ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี ให้ข้อเสนอแนะที่ดี
คำศัพท์
- Preparing to Teach = เตรียมการสอน
- Step tutorial = ขั้นสอน
- Cooking = คุกกิ้ง
- Jigsaw = จิ๊กซอว์
- Demonstration = การสาธิต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น